เครือข่ายเด็กและเยาวชน จังหวัดมหาสารคาม

เครือข่ายเด็กและเยาวชน จังหวัดมหาสารคาม เป็นองค์กรที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนในจังหวัดมหาสารคาม มีวัตถุประสงค์หลักในการทำงานอยู่ 3 ส่วน คือ 1) การพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชน จะมีกิจกรรมที่ทำกับน้องๆ เพื่อให้มีทักษะ และพัฒนาศักยภาพ 2) เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ในการทำงานกับเด็กๆ และเยาวชน 3) สร้างการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน ผลักดันนโยบายของเด็กและเยาวชนไปสู่หน่วยงานทีเกี่ยวข้องระดับตำบล อำเภอ และระดับจังหวัด กิจกรรมที่ทำ จะทำกับเด็กในชุมชนตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย

ซึ่งกิจกรรมแต่ละกลุ่มวัยก็จะต่างกัน เช่น นิทานคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กประถมวัย กิจกรรมเรียนรู้ทักษะชีวิต ผ่านโปงลาง ละคร กิจกรรมค่าย กิจกรรมเกม และสำหรับเด็กมหาวิทยาลัย จะทำกิจกรรมค่ายอาสา จิตอาสา เช่น โครงการรวมพลังเด็กไทยสู้ภัยไข้หวัดใหญ่ 2009 โครงการร้อยดวงใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ในส่วนที่ศูนย์ประชาสังคมและการจัดการองค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ (ศปส.) เข้ามาสนับสนุน จะเป็นเรื่องธรรมาภิบาล กรณีศึกษาเรื่องการดำเนินงานในศูนย์บริการที่เป็นมิตรสำหรับเด็กและเยาวชน ของโรงพยาบาลส่งเสริมตำบลบ้านโพนทอง คือการลงไปติดตามการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมตำบลบ้านโพนทอง ว่าที่ผ่านมาในส่วนของการเสริมสุขภาพของเด็กและเยาวชนได้ทำอะไรไปบ้าง และมีปัญหาและอุปสรรคอะไรบ้าง ซึ่งประเด็นที่ทำคือ “การจัดทำศูนย์บริการที่เป็นมิตร” สำหรับเด็กและเยาวชน

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *